วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2554

ประโยชน์ของการร้องไห้

คนเรา . . . อย่าพยายามกักเก็บน้ำตา ถ้ารู้ว่ามันเกินจะกั้นไว้ได้ ไม่มีใครเกิดมาแล้วไม่เคยร้องไห้ แม้กระทั้ง วันแรกที่ลืมตาดูโลก ก็ต่างร้องไห้ด้วยกันทั้งนั้น . . . เมื่อมี . . . น้ำตา นั่นไม่ได้หมายความว่าอ่อนแอ แต่บางทีอะไรที่มันมากเกินไป เกินกว่าที่จะรับไว้ ก็จำเป็นที่ต้องระบายออกมาบ้าง ดีใจมาก...เสียใจมาก...ตื้นตันมาก ความรู้สึกแบบนี้ทำให้เราเสียน้ำตาได้ทั้งนั้น เพียงแต่อย่าฝืนตัวเอง ต้องยอมรับความรู้สึกของตัวเอง อย่าปิดกั้นความอ่อนแอ . . . ของตัวเอง ถ้าอยากร้องไห้ ก็ร้องซะให้หายอึดอัด เพียงแต่อย่าฝืนตัวเอง ต้องยอมรับความรู้สึกของตัวเอง ร้องไห้ ไม่ใช่เรื่องที่น่าอาย เรากล้าที่จะร้องไห้ คือ คนที่เข้าใจความรู้สึกของตัวเอง ยอมรับในสิ่งที่ตัวเองกำลังเป็น . . . เพราะคนที่เสียใจแล้วไม่ร้องไห้ ไม่ระบายออกมา นานๆ ไปอาจจะทำให้มีความเศร้าอยู่ลึกๆ แล้วเลือกที่จะระบายออกมาเลยไม่ดีกว่าหรือ อย่าพยายาม อดกลั้น ที่จะร้องไห้ ปล่อยให้น้ำตามันไหลออก จนกว่าจะสบายใจ และ . . . เมื่อน้ำตาเหือดแห้งไป เราจะได้ความเข้มแข็งกลับมาให้ตัวเรา . . .

คณะจิตแพทย์มหาวิทยาลัยฮัลล์ ประเทศอังกฤษ รายงานว่า โดยปกติคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยกล้าหลั่งน้ำตาต่อหน้าคนอื่น ๆ และก็ไม่ค่อยชอบร้องไห้เสียด้วย

จากแบบสอบถามพบว่า ใน 8 คน มีเพียง 1 คนเท่านั้นที่ยอมรับว่า เป็นคนขี้แย แต่จิตแพทย์ระบุว่า การร้องไห้ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย เพราะน้ำตาจะช่วยชำระล้างสารเคมี อันเกิดขึ้นจากความเครียดที่สะสมอยู่ให้ออกไป ทำให้อารมณ์ดีหลังจากน้ำตาแห้ง ส่วนคนที่ร้องไห้มากจนหนังตาบวม ให้ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นบิดให้แห้งประคบสักพัก นอกจากจะช่วยลดอาการบวมแล้ว ยังทำให้คลายความเครียดของกล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าวอีกด้วย และควรดื่มน้ำมาก ๆ หลังจากเสียน้ำตาไปแล้ว เพราะร่างกายจะรู้สึกกระหายน้ำ

เห็นไหมครับว่า การร้องไห้ ไม่ใช่เรื่องน่าอายอีกต่อไป เมื่อไรที่เราเครียด ทุกข์ใจ ผิดหวัง มีความสุข สมหวัง ก็สามารถแสดงออกได้ด้วยการร้องไห้ มันจะช่วยให้เราได้แสดงออกอีกทางหนึ่งเพราะการร้องไห้ก็ให้ประโยชน์เรากับเช่นกัน อย่ากลัวที่จะร้องไห้ แต่ก็ไม่ใช่ว่า เกิดเหตุการณ์อะไร ก็ใช้แต่น้ำตา แต่เราต้องใช้สติเป็นหลักครับ

มีกลอนมาฝากเกี่ยวกับการร้องไห้เพื่อความรักที่ไม่สมหวัง ลองอ่านดูนะครับว่า จะเข้ากับตัวท่านหรือเปล่า

ข้อดีของ..........การร้องไห้
คือได้ระบาย.....สิ่งสกปรก
คนที่ทำให้เธอ....น้ำตาตก
คือสิ่งสกปรก.....ของหัวใจ

ร้องไห้เถอะ.......คนดีของฉัน
ถึงเขาคนนั้น......ไม่เห็นคุณค่า
เขาทำให้...........เธอมีน้ำตา
เธอจงหันมา.......ฉันจะปลอบเอง

ติดตามอ่านบทความที่เกี่ยวข้อง "ประโยชน์ของน้ำตา"

ขอขอบคุณที่มา:
http://women.sanook.com
http://poem.meemodel.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น