วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ประโยชน์ของแคลเซียม ที่มีต่อสุขภาพ

แคลเซียมมีประโยชน์ต่อสุขภาพและเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นที่มีมากที่สุดในร่างกาย แคลเซียมส่วนมากจะอยู่ที่กระดูกและฟัน ส่วนแคลเซียมที่เหลืออีกส่วนหนึ่งที่น้อยนิดแต่ประโยชน์และมีความจำเป็นมากต่อกระบวนการเมตาบอลิซึมของเซลล์ การทำงานของระบบประสาท การหดตัวของกล้ามเนื้อ ฯลฯ นอกจากนี้แคลเซียมยังมีประโยชน์ต่อการแข็งตัวของเลือดเมื่อเกิดแผลตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

ถ้าร่างกายขาดแคลเซียม จะทำให้การทำงานของกล้ามเนื้อ ระบบประสาท กระบวนการเมตาบอลิซึมของเซลล์ ทำงานผิดปกติ ที่สำคัญคือทำให้กระดูกเปราะบาง หากร่างกายขาดแคลเซียมไม่มากแต่ขาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดภาวะที่ร่างกายเสียแคลเซียมออกไปจากกระดูกตลอดเวลา จะทำให้แหล่งสะสมแคลเซียมซึ่งก็คือกระดูกเกิดอาการผุกร่อนและมีผลเสียอีกหลายอย่างตามมาเนื่องจากร่างกายขาดแคลเซียม ดังนั้นเพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์ของแคลเซียมอย่างเพียงพอ จึงต้องทราบว่าจะหาแคลเซียมได้จากที่ใดบ้าง

โดยปกติร่างกายจะไม่สามารถสร้างแคลเซียมได้เอง หากต้องการให้ร่างกายได้รับประโยชน์ของแคลเซียมจึงจำเป็นต้องกินอาหารเพื่อให้ได้แคลเซียมมา แหล่งอาหารที่มีแคลเซียมสูงได้แก่ นมและผลิตภัณฑ์จากนม งา เต้าหู้ ผักใบเขียวและปลาตัวเล็กตัวน้อยที่เราสามารถกินได้ทั้งตัว ความสม่ำเสมอและต่อเนื่องเป็นสิ่งสำคัญ ร่างกายจะได้รับประโยชน์ของแคลเซียมได้อย่างเต็มที่ถ้าเรากินอาหารที่หลากหลายให้ร่างกายได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอและต่อเนื่องกันไปตลอด

ประโยชน์ของแคลเซียมมีมากมายเพราะแคลเซียมแทรกซึมและมีผลกับระบบต่าง ๆ ของร่างกาย ที่สำคัญคือประโยชน์ในการป้องกันโรคกระดูกพรุน ลดไขมันในเลือด ป้องกันโรคหัวใจ มะเร็งลำไส้ใหญ่ ช่วยให้ระบบประสาททำงานได้ตามปกติ เกิดการผ่อนคลายจึงเป็นยานอนหลับแบบธรรมชาติและยังมีประโยชน์ในเรื่องชะลอความแก่อีกด้วย

โรคกระดูกพรุนมักเกิดกับคนที่อายุเข้าสู่วัยทองแล้ว ทำให้หลาย ๆ คนเข้าใจว่า ควรเริ่มกินแคลเซียมเมื่อเกิดอาการโรคกระดูกพรุนแล้ว นั่นเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องเพราะเนื้อกระดูกของคนเราจะมีการสร้างและทำลายตลอดเวลาทุกช่วงชีวิต การสร้างเนื้อกระดูกต้องอาศัยประโยชน์ของแคลเซียม ดังนั้นร่างกายควรได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอในทุก ๆ วัย เพื่อให้อัตราการสร้างเนื้อกระดูกไม่น้อยกว่าการทำลาย ดังนั้นอย่ารอให้กระดูกพรุนแล้วจึงเห็นประโยชน์ของแคลเซียม ควรดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ ป้องกันอย่าให้เกิดปัญหาสุขภาพจะเป็นการดีที่สุด.
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น