วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ประโยชน์ของเวย์โปรตีนที่มากมาย


คุณเคยสงสัยบ้างใหมว่าทำไม นักกีฬา มีการพูดถึง เวย์โปรตีน กันมาก และทำไม เวย์โปรตีนเป็นผลิตภัณท์ที่นักเพราะกายนิยมใช้ นั้นก็เป็นเพราะว่า เวย์โปรตีน เป็นแหล่งอาหารที่สมบูณ์ แบบธรรมชาติ และง่ายต่อการใช้เป็นอาหารเสริม และทำให้การทำงานของร่างกาย ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในหลายระดับ เวย์โปรตีนเป็นทางเลือกอันดับแรกของอาหารเสริมสำหรับนักกีฬา และ นักเพาะกาย เพราะไม่เพียง แต่เป็นแหล่งอาหารที่ดีของโปรตีน แต่ยังมีไขมันต่ำมากๆด้วย


สำหรับโปรตีนบางประเภทเหมาะในการลดน้ำหนัก แต่สำหรับเวย์โปรตีนแล้ว จะมีส่วนช่วยในการ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ด้วย ซึ่งจะมีความแตกต่างจากคาร์โบไฮเดรต และจะไม่มีการเปลี่ยนไปเป็นไขมันแต่อย่างได และท้ายที่สุดคุณจะพึงพอใจกับผลลัพธ์ที่ได้อย่างแน่นอน


เวย์โปรตีนเป็นโปรตีนที่ได้มาจากนม และมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ผลการศึกษาได้บอกไว้ว่า เวย์โปรตีนทำหน้าที่ต่อต้านแบคทีเรีย และไวรัส อีกทั้งยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยให้ความดันโลหิตเป็นปกติ นอกเหนือจากประโยชน์เหล่านี้แล้ว เวย์โปรตีนยังมีคุณ สมบัติทางชีววิทยา นั้นคือ มีส่วนประกอบของ แลคโตไพลิน ( lactoferrin ) และ อิมมูโนโกลบุลิน ( immunoglobulins ) ซึ่งมีความสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันโรค ข้อดีก็คือ ระบบภูมิคุ้มกันโรคของร่างกายจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เวย์โปรตีนยังมีความสามารถในการแปลงกรดอะมิโนกลูตาไธโอนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระให้ทำงานได้อย่างประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอีกเช่นกัน

เวย์โปรตีน เป็นโปรตีนที่ละลายในน้ำ ด้วยเหตุนี้เอง จึงสามารถย่อยเข้าสู่กระแสเลือดได้ง่าย และสามารถทดแทน สารอาหารที่เสียไปหลังการบาดเจ็บ หรือหลังการออกกำลังกาย เวย์โปรตีนจะมีรสชาติค่อนข้างจืด ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้เพิ่มลงไปในเครื่องดื่มได้อย่างลงตัว

เวย์คือ ของเหลวที่ได้มาจากนม หลังจากที่นม เกิดการแข็งตัวแล้ว ถ้าคุณเคยเห็นหรือมีประสบการณ์ในการทำ ซีส คุณจะเห็น เหลวเหลว สีฟ้า เขียวไหล ออกมานั้นก็เวย์โปรตีน เวย์คือโปรตีนคุณภาพสูงที่สามารถหาได้จาก ผลิตภัณท์ดังต่อไปนี้ โปรตีนเช็ค ผลิตภัณท์นม อาหารแปรรูป จริงๆแล้ว เวย์ อาหารเสริม มีอยู่มากมายไม่ว่าจะในรูปแบบของ ไฮไดรสเลท ( hydrolysate ) และ ไฮโดรไลซ์ โปรตีน ( hydrolized protein )

หน้าที่ของเวย์โปรตีน

เวย์โปรตีน จะมีการบริโภคกันอย่างกว้างขวางในรูปแบบอาหารลดน้ำหนัก และอื่นๆ สำหรับในประเทศไทยแล้ว เวย์โปรตีน ถูกใช้กันอย่างกว้างขวาง สำหรับ รักษาโรคหัวใจ โรคกระดูกพรุน ไวรัสตับอักเสบบี และโรคมะเร็ง นอกจากนี้แล้วยังมีประโยชน์มากมายในวงการกีฬา

วิทยาศาสตร์กับประโยชน์ ทางสุขภาพของ เวย์

แม้ว่าในทางวิทยาศาสตร์ จะมีการสนับสนุนน้อยมากกับเรื่องที่ว่า เวย์ โปรตีน ให้ประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย แต่ก็มีการค้นพบสิ่งที่น่าสนใจ บางเรื่องดังต่อไปนี้

ผลการศึกษาพบว่า เวย์โปรตีนมีประโยชน์ต่อหัวใจมากอีกทั้งยังช่วยรักษาระดับความดันเลือด ซี-รีแอคทีฟ โปรตีน (C-reactive protein ) และ แอลดีแอล คอเลสโตรลอน (LDL cholesterol ) จากการศึกษาที่ผ่านมากับ คนไข้ที่มีความดันเลือดสูง 30 คน ในปี 2006 พบว่า หลังจากเวลาผ่านไป 6 อาทิตย์ คนใข้ที่บริโภค เวย์โปรตีน จะมีระดับน้ำตาลและความดันลดลง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในของสาเหตุการเป็นโรคหัวใจ

จากงานการวิจัย พบว่า เวย์โปรตีนอาหารเสริม ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายได้ดียิ่งขึ้น อันที่จริงแล้ว เวย์โปรตีนอาหารเสริม สามารถช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ดี

นอกจากนั้นยังมีส่วนช่วยในการสร้างกระดูก และช่วยป้องกันให้กระดูกแข็งแรงแยู่เสมอ ป้องกันการเป็นโรคกระดูกพรุน

แล้วเวย์โปรตีนเหมาะกับคุณหรือไม่

จากงานวิจัย ซึ่งในเวลานี้ยังขาดข้อมูลยืนยันที่เพียงพออยู่ ระบุไว้ว่า ไม่แนะนำให้ใช้เวย์โปรตีน ในการรักษาหรือป้องกัน โรคเกี่ยวกับสุขภาพทางร่างกาย รวมไปถึง โรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ แต่สามารถบริโภคเวย์โปรตีน เพื่อช่วยบำรุงร่างกาย ก่อนที่จะเริ่มบริโภคเวย์โปรตีน ควรปรึกษาแพทย์ หรือ ผู้เชี่ยวชาญด้าน โภชนาการอาหารก่อน

ประโยชน์ของเวย์โปรตีน

การเผาผลาญไขมัน : หนึ่งในความสำคัญของโปรตีน ที่มีอยู่ จะช่วยในการควบคุมน้ำหนักได้ นี้คือเหตุผลอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้นักกีฬา และ นักเพราะกายเลือกที่จะบริโภค เวย์โปรตีนอาหารเสริม ซึ่งพวกเขาต้องการปริมาณโปรตีนต่อวันมากกว่าคนปกติทั่วไป เวย์โปรตีน จะมีการย่อยสลายได้ง่าย


การเผาผลาญของโปรตีนเป็นกระบวนการที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงเมื่อเทียบกับการเผาผลาญของคาร์โบไฮเดรต ในช่วงที่ร่างกายการเผาผลาญเวย์โปรตีน จะสามารถเผาผลาญปริมาณของแคลอลี่ได้มาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนที่ลดความอยากอาหารลง ด้วยเหตุนี้ นี้เอง ไม่ว่า คุณจะรับประทานอาหารที่น้อยกว่าเดิมแต่ก็ไม่ได้ทำให้คุณรู้หิว นี้เป็นเหตุผลที่ว่า เวย์โปรตีน ช่วยในการเผาผลาญไขมันได้ดีมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

เวย์อุดมไปด้วย กรดอะมิโนที่จำเป็นและยังเป็นแหล่ง ห่วงโซของกรดอะมิโนอีกด้วย เวย์ประกอบไปด้วย เลอซีน (Leucine ) ซึ่งมีส่วนช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ แม้ว่า เลอซีน (Leucine ) จะมีอยู่ใน ไข่ขาว โปรตีนถั่วเหลือง และ เคซิอิน แต่ปริมาณของโปรตีนยังน้อยกว่า เวย์ อยู่ดี

สำหรับผู้ที่อยู่ในระหว่างการออกกำลังกายอย่างหนัก เวย์โปรตีนจะช่วยในการทดแทน กลูตาไธโอนที่ร่างกายสูญเสียไป

กลูตาไธโอน คือ สารต้านอนุมุลอิสระ ไตรเพปไทด์ (tripeptide ) ซึ่งจะลดลงหลังจากที่ออกกำลังกายหนัก เวย์โปรตีน ไม่เพียงแต่ทำหน้าที่ทดแทน กลูตาไธโอน ที่ร่างกายสูญเสียไปเท่านั้น ยังช่วยให้ระบบทำงานของภูมิคุ้มกันมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย เวย์โปรตีนช่วยในการรักษาแผลให้หายได้เร็วยิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้เองจึ่งได้ข้อสรุปเพิ่มเติมว่า เวย์โปรตีนช่วยในการเจริญเติบโตของผิวหนัง

เวย์โปรตีนช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อให้แข็งแรง มันเป็นอาหารเสริมชั้นยอดถ้าคุณต้องการ จำกัด กล้ามเนื้อและการสูญเสียกระดูกเนื่องจากอายุที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเหมาะสำหรับบุคคลที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป เวย์โปรตีนเหมาะแก่การเจริญเติบโตของเด็ก อีกด้วย ซึ่งไม่ส่งผลกระทบข้างเคียงใดๆเลย แม้แต่นักกีฬาและนักเพราะกาย ต่างยืนยังว่า เวย์โปรตีนเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของพวกเขา เนื่องมาจาก เวย์โปรตีน เป็นอาหารเสริมแบบธรรมชาติ เหมาะสำหรับ บุคคลที่ต้องการอาหารเสริมแบบธรรมชาติและ อาหารเสริมสุขภาพในเวลาเดียวกัน


อันตรายจากเวย์โปรตีน

ปริมาณที่แนะนำสำหรับอาหารเสริมเวย์โปรตีนจะต้องไม่บริโภคเกิน 2-3 ช้อนชา ต่อวัน แต่สำหรับนักกีฬา หรือ ผู้ที่อยู่ภายใต้การควบคุมแบบพิเศษ และไม่เคยมีผลกระทบเกี่ยวกับบริมาณการบริโภคเวย์โปรตีนมาก่อน คนกลุ่มนี้สามารถบริโภคได้ 5 – 6 ช้อนชา ต่อวัน แต่ถ้าร่างกายมีปริมาณโปรตีนมากเกินไปก็จะส่งผลเสียต่างๆตามมาเช่น ท้องเสีย ท้องอืด และไตวายได้

เวย์โปรตีน มีประโยชน์อย่างมหาศาล แต่ ต้องบริโภคให้สมควรกับความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน มีหลายคนที่รับประทาน อาหารเสริมเวย์โปรตีนทดแทนอาหารในแต่ละมื้อ ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ สำหรับบุคคลที่มีปัญหาเกี่ยวกับการแพ้โปรตีน หรือ แพ้ โปรตีนจากนมนั้นคือ แลคโต๊ส ไม่ควรจะบริโภค เวย์โปรตีนอาหารเสริม

ซึ่งบุคลดังกล่าวข้างต้นร่างกายของพวกเขาจะไม่สามารถย่อยสลายเวย์โปรตีนได้ และถ้าไม่มีการย่อยเวย์โปรตีนเกิดขึ้น อาจส่งผลอันตรายต่อระบบการทำงานของร่างกายได้เช่น ปวดกระเพาะอาหาร ท้องอืด หรือ แม้แต่ ท้องล่วง และในบางคนอาจทำให้ เกิดการอักเสบหรือเป็นผืนคันได้ และปริมาณโปรตีนที่มากเกินไปจะเป็นอันตรายต่อไต ดังนั้นจึงไม่ควรบริโภคเวย์โปรตีนในปริมาณที่มากเกินไป ปริมาณที่เหมาะสม จะเป็นผลดีต่อร่างกาย ถ้าคุณพึ่งเริ่มต้นบริโภค เวย์โปรตีนอาหารเสริม คุณควรเริ่มจากปริมาณที่น้อยๆก่อนและสังเกตุความเปลี่ยนแปลงของร่างกายคุณ


วิธีที่ถูกต้องของการบริโภคเวย์โปรตีน

เวย์โปรตีน เป็นอาหารที่ช่วยในการลดน้ำหนักของคุณได้อย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเป็นคนรับประทาน มังสวิรัติ จากประโยชน์ที่หลายหลาย ไม่ว่าจะช่วยในเรื่องการควบคุมน้ำหนัก ระบบภูมิคุ้มกัน เวย์โปรตีน ทำให้การลดน้ำหนักมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เวย์โปรตีน เป็นทางเลือกที่ดี นั้นก็เป็นเพราะว่า ให้สารอาหารครบถ้วน และก็ไม่เพิ่ม ปริมาณ คลอเรสเตอรอล ไขมัน หรือน้ำตาลแลคโต๊สให้กับร่างกายแต่อย่างได

เวย์โปรตีนอาหารเสริม มีในรูปแบบแป้งหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป ซึ่งมีหลายกลิ่น หลายรสชาติให้เลือกอย่างมากมาย ทั้งนี้คุณสามารถผสมรวมกับ นม หรือ ผสมกับ มะม่วง ปั่น กล้วยปั่น ก็ได้ หลายคนชอบผสมกับนม เพื่อได้รสชาติที่ดียิ่งขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น คุณยังสามรถผสมลงไปในโยเกิ๊ตได้อีกด้วย

การรับประทานเวย์โปรตีนทำได้ง่ายมาก คุณสามารถรับประทานได้เลย ปริมาณการรับประทานประมาณ 2 ช้อนชา หรือ คุณอาจจะผสมน้ำลงไปก่อนเล็กน้อยก็ได้ หรือคุณสามารถแปรรูปให้น่ารับประทานยิ่งด้วยด้วยการทำเป็นพุดเดิ้ลเค้กก็ได้ เวย์โปรตีน สามารถใส่ลงไปใน คุ๊กกี้ เค้ก ซีสเค้ก พาย หรือ ขนมหวานแช่แข็งทั่วไป

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการรับประทานเวย์โปรตีน

เวย์โปรตีนเป็นอาหารเสริมชั้นยอดสำหรับคนที่ต้องกายมีร่างกายที่แข็งแรง และยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นในการสร้างกล้ามเนื้อ และซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่สึกหรอในเวลาเดียวกัน ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการรับประทานเวย์โปรตีนก็คือ ตอนเช้า รับประทานไปพร้อมกับอาหารเช้า

แต่ถ้าคุณเป็นนักกีฬา นักพราะกาย หรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวกับการสร้างกล้ามเนื้อ คุณจะต้องรับประทานโปรตีนนี้หลังจากออกกำลังกายเสร็จด้วย เพราะช่วงนี้ จะเป็นช่วงที่ร่างกายสร้างกล้ามเนื้อทดแทนเนื้อเยื่อที่สึกหรอไป ถ้ารับประทานเวย์โปรตีน ทันทีหลังการออกกำลัง จะช่วยสร้างเนื้อเยื่อทดแทนเนื้อเยื่อที่ฉีกขาดไปในระหว่างการออกกำลังกายได้ดียิ่งขึ้น

การรับประทานเวย์ เป็นอาหารว่าง หรือ เป็นอาหารมื้อสุดท้ายของในวันก็จะได้รับประโยชน์มากมายเช่นกัน นั้นก็เป็นเพราะว่าโปรตีนจะทำงานได้ดี ในเวลาที่ร่างกายของคนเราอยู่ในช่วงการผักผ่อน หรือนอนหลับ


ที่มา: http://th.phukethealthshop.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น