วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ประโยชน์จากการบริโภคปลา


ปลาเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน โดยที่โปรตีนนั้นเป็นอาหารที่ร่างกายคนต้องการและจำเป็นมากอย่างหนึ่ง โปรตีนจะสร้างความเจริญให้แก่ร่างกายได้เป็นอย่างดี แล้วยังซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอให้เป็นปกติอีกด้วย เนื้อปลามีโปรตีนที่เหมาะสมกับร่างกายมาก โดยในเนื้อปลามีโปรตีนที่อุดมไปด้วย กรดอะมิโนที่จำเป็นที่จะมีส่วนช่วยให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานโรค ไม่เป็นคนที่อ่อนเพลียง่าย ช่วยให้อสุจิเป็นปกติ สร้างระบบสมองให้ดี ทำให้ระบบย่อยเป็นปกติ ไม่ทำให้เครียด ไม่ทำให้แก่ก่อนวัยอันควร สร้างผิวพรรณให้ผ่องใส มีน้ำมีนวลอยู่เสมอ
  • การกินปลาสามารถป้องกันโรคหัวใจได้ คำกล่าวนี้ได้มีนักวิทยาศาสตร์หลายชาติได้พยายามที่จะหาข้อพิสูจน์ โดยจากข้อสันนิษฐานเริ่มต้นที่ว่า คนในประเทศที่กินปลามาก ๆ เช่น ชาวเอสกิโมแถวกรีนแลนด์ พวกอเมริกันท้องถิ่น แถวตะวันตกเฉียงเหนือ ชาวญี่ปุ่น เป็นต้น มีอัตราการเป็นโรคหัวใจน้อยกว่าประเทศที่กินปลาน้อย จากการศึกษาวิจัยก็พบข้อมูลว่าผู้ที่ป่วยด้วยโรคหัวใจแล้วกินแคปซูลน้ำมันปลา ที่มีสาร โอเมก้า ทรี (omega -3) จะสามารถลดความเสี่ยงที่จะมีหัวใจวายครั้งที่สองถึงร้อยละ 17
  • การกินปลาทำให้สมองดี คำกล่าวนี้มาจากการที่ปลาทะเลบางชนิดจะมีสาร ดี เอช เอ (DHA) สูง ซึ่งสาร ดี เอช เอ นั้นเป็นสารที่มีความจำเป็นสำหรับพัฒนาการทางสมอง การทำหน้าที่ของสมองอย่างถูกต้อง เราจะพบสาร ดี เอช เอ มากในปลาทะเล เช่น ปลาแซลมอน ปลาหางเหลือง ปลาซาร์ดิน ไข่ของปลาทูน่า ปลาเทร้า เป็นต้น
  • นอกจากการกินปลาจะมีประโยชน์เด่น ๆ ในเรื่องของการให้สารอาหารโปรตีนที่จำเป็นต่อร่างกาย ประโยชน์ในการป้องกันโรคหัวใจ และช่วยในการพัฒนาการของสมอง จากสาร ดีเอชเอ แล้ว ปลายังมีประโยชน์ในด้านอื่นอีกมาก เช่น ปลาทะเลมีสารไอโอดีน ช่วยป้องกันให้ไม่เป็นโรคคอพอก เนื้อปลาย่อยง่าย ไขมันน้อยทำให้ไม่อ้วน การรับประทานปลาเล็กปลาน้อยจะให้แคลเซียมสูงป้องกันโรคกระดูกผุ กระดูกพรุน และอื่นๆอีกมากมาย
ที่มา : สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น